การตลาดแบบผู้ประกอบการ
(Entrepreneurial marketing)
การเป็นผู้ประกอบเพื่อสร้างธุรกิจในปัจจุบัน
เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าในอดีต การเริ่มต้นอาจทำได้ง่าย แต่การดำเนินธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จจะมีความยากมากกว่าการเริ่มต้น
การใช้การตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional
marketing)
อาจไม่เพียงพอต่อการสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจของผู้ประกอบการใหม่ เพราะนอกจากผู้ประกอบการจะต้องแข่งขันกันเองในระดับขนาดกิจการเล็กหรือกลางใกล้เคียงกัน
ผู้ประกอบการยังต้องแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรและความสามารถในด้านการตลาดที่ดีมากกว่า
ดังนั้น
การใช้แนวคิดการตลาดแบบผู้ประกอบการจะเน้นการดำเนินทางการตลาดที่แตกต่างออกไปจากการทำการตลาดแบบดั้งเดิม
(Neck, Neck & Murray, 2018: 455)
การตลาดแบบดั้งเดิม
|
การตลาดแบบผู้ประกอบการ
|
·มุ่งการลงทุนที่ใช้เงินมาก
·มุ่งเป้าไปที่ผลิตภัณฑ์
·เป้าหมาย คือ กำไรสูงสุด
·ความสัมพันธ์ระยะสั้นกับลูกค้า
·การสื่อสารทางการตลาดแบบทางเดียว (Monologue)
|
·ใช้การลงทุนในเรื่องของเวลา พลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ และ คำมั่นสัญญา
·มุ่งเป้าไปที่ลูกค้า
·เป้าหมาย คือ ความต้องการของลูกค้า
·ความสัมพันธ์ใกล้ชิดระยะยาวกับลูกค้า
·การสื่อสารทางการตลาดแบบสองทางกับลูกค้า
(Dialogue)
|
ที่มา Neck, Neck & Murray (2018: 456)
การตลาดแบบผู้ประกอบการจะเน้นไปที่นวัตกรรม ความกล้าเสี่ยง
การสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า และการทำงานเชิงรุก
นอกจากนั้น
ยังต้องมุ่งการสร้างความเชื่อถือ การค้นหาความต้องการของผู้บริโภค
และสร้างความสามารถในการแข่งขันในระยะยาว ซึ่งในปัจจุบัน
เทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์ (เช่น เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ เป็นต้น)
ถือเป็นเครี่องมือที่ดีและต้นทุนต่ำสำหรับผู้ประกอบการในการทำการตลาดแบบผู้ประกอบการให้ประสบผลสัมฤทธิ์ (Neck, Neck & Murray, 2018: 455)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น