งานวิจัยกรีน (๕) ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ ประเด็น
1
และ 2
การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เพื่องานวิจัยเชิงคุณภาพ
งานวิจัยครั้งนี้มีผู้ถูกสัมภาษณ์ จำนวน 16 ราย
ซึ่งถือเป็นตัวแทนของกลุ่มผู้ประกอบการหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆในจังหวัดเพชรบูรณ์
ผลวิจัยพบว่า
การเก็บข้อมูลของงานวิจัยคุณภาพครั้งนี้
ประกอบไปด้วยประเด็นที่สำคัญที่ผู้วิจัยใช้เป็นแนวทางในการสัมภาษณ์ จำนวน 6 ประเด็นหลัก
ดังนี้
ประเด็นที่ 1 มุมมองด้านผลิตภัณฑ์กรีนและทิศทางของการตลาดกรีน
ผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กรีนมีมุมมองว่า
ผลิตภัณฑ์กรีนนั้นมีความปลอดภัย เป็นผลิตภัณฑ์ที่สะอาด ไม่มีสารพิษ
ต้องมีการตรวจสอบสารพิษอย่างสม่ำเสมอ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการคัดสรรมาอย่างดี
ทำให้ผู้บริโภคมีความสุขในการบริโภคผลิตภัณฑ์ประเภทนี้
สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านสุขภาพ
และความต้องการบริโภคสินค้าที่ปลอดภัย ไม่มีสารพิษ
โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพหรือผู้บริโภคสูงวัย
ผู้ให้ข้อมูลบางคนให้ความเห็นว่า
ผลิตภัณฑ์กรีนจะเหมาะสมกับกลุ่มที่รักสุขภาพมากกว่า
สอดคล้องกับผู้ให้ข้อมูลบางคนมองว่า
ผลิตภัณฑ์กรีนที่ผลิตออกมายังตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ไม่มากพอ และผู้ให้ข้อมูลบางคนคิดว่า
การตอบสนองต่อผู้บริโภคอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากประเด็นทางด้านราคาของผลิตภัณฑ์กรีนที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ
นอกจากนั้น ยังมีความคิดเห็นในมุมมองอนาคตว่า
ตลาดผลิตภัณฑ์กรีนมีความน่าสนใจ
สามารถตอบสนองทิศทางใหม่ของผู้บริโภคที่สนใจด้านสุขภาพ
ซึ่งผู้ให้ข้อมูลบางคนมองว่า คนไทยรักสุขภาพมากขึ้นกว่าในอดีต
และหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ผู้ให้ข้อมูลบางคนให้ความคิดเห็นว่า นโยบายทางภาครัฐมีส่วนสำคัญต่อแนวโน้มการบริโภคผลิตภัณฑ์กรีน
หากนโยบายมุ่งเน้นด้านนี้มากขึ้น
อนาคตของการบริโภคผลิตภัณฑ์กรีนจะดีมากขึ้นเช่นกัน รวมถึงเกิดความสำเร็จของการประกอบการด้านผลิตภัณฑ์อีกด้วย
ผู้ให้ข้อมูลบางคนมองว่า
อนาคตหรือความสำเร็จของผู้ประกอบการจะขึ้นอยู่กับการนำเสนอหรือการทำการตลาดของผู้ประกอบการเป็นสำคัญ
เช่น ต้องตั้งราคาไม่สูงเกินไป เป็นต้น
ประเด็นที่ 2 เกี่ยวกับความต้องการและการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกรีน
ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กรีน
พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับตัวผลิตภัณฑ์กรีน
เนื่องจากประสบการณ์โดยตรงของผู้บริโภคเอง เช่น
มีประสบการณ์บริโภคผลิตภัณฑ์กรีนแล้ว รู้สึกว่าสุขภาพตนเองดีขึ้น
เห็นผลชัดเจนจากการบริโภคผลิตภัณฑ์กรีนดังกล่าว เป็นต้น สิ่งนี้ส่งผลต่อความมั่นใจของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์กรีน
ผู้ให้ข้อมูลบางคนระบุว่า
ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์กรีนเนื่องมาจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย
ไม่มีการใช้สารเคมีหรือสารที่อาจก่อพิษต่อร่างกายของผู้บริโภค มีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆทั่วไป
ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์กรีน ผู้ให้ข้อมูลบางคนกล่าวว่า
ผู้บริโภคได้รับข้อมูลผลิตภัณฑ์กรีนจากการประชาสัมพันธ์ที่ดีและมีความพึงพอใจมากกับการบริโภคผลิตภัณฑ์กรีนที่ไม่มีสารเคมี
ทำให้สุขภาพดี ผู้ให้ข้อมูลบางคนระบุว่า
ผู้บริโภคบางคนซื้อผลิตภัณฑ์กรีนเนื่องจากมีการแนะนำให้บริโภคและให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์กรีนกับผู้บริโภค
ทำให้เกิดความเข้าใจในผลิตภัณฑ์กรีนอย่างถูกต้อง รวมถึงราคาของผลิตภัณฑ์กรีนที่สามารถซื้อได้
ไม่แพง ก็ส่งผลต่อการบริโภคของผู้บริโภคเช่นกัน นอกจากนั้น ผู้ให้ข้อมูลมองว่า
ประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับนั้น มาจากผลิตภัณฑ์กรีนมีงานวิจัยรองรับอย่างชัดเจน
ผลิตภัณฑ์จะสะท้อนถึงความปลอดภัยที่มีมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆทั่วไป ซึ่งอาจพบเห็นผู้บริโภคที่สนใจสอบถามข้อมูลต่างๆของตัวผลิตภัณฑ์กรีนก่อนตัดสินใจซื้อบริโภค
การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์กรีนนั้น
ผู้ให้ข้อมูลระบุว่า เกิดจากผู้บริโภคเป็นคนที่รักสุขภาพ
จึงนิยมที่จะซื้อผลิตภัณฑ์กรีนเพื่อการบริโภค
ด้านการซื้อซ้ำหรือการกลับมาซื้อผลิตภัณฑ์กรีนนั้น เนื่องมาจากเหตุผลหลัก คือ
ผลิตภัณฑ์กรีนมีคุณภาพและได้ประสิทธิผลจริง รวมถึงผู้บริโภคผลิตภัณฑ์กรีนมีสุขภาพดีมากขึ้น
ผู้ให้ข้อมูลบางคนกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์กรีนมีความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆทั่วไป
จึงส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค นอกจากนั้น ยังมีการกล่าวถึง
ผลิตภัณฑ์กรีนเป็นที่ต้องการของผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านสุขภาพอีกด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น