งานวิจัยกรีน (๒) ผลวิจัยสหสัมพันธ์ของตัวแปร
การวิจัยเชิงปริมาณในส่วนของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์กรีน
ตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย
คือ ผู้บริโภคที่ซื้อหรือสนใจในผลิตภัณฑ์กรีนในจังหวัดเพชรบูรณ์
การวิเคราะห์สถิติของงานวิจัย
(ส่วนที่ ๒) คือ การวิเคราะห์สถิติสำคัญของตัวแปร
ผลวิจัยพบว่า
สรุปค่าสถิติสำคัญต่างๆของตัวแปรในงานวิจัย
โดยพบว่า ค่าเฉลี่ยของตัวแปรส่วนมากมีค่าอยู่ในระดับมาก ยกเว้น 2 ตัวแปรที่มีค่าในระดับปานกลาง คือ
ตัวแปรกลุ่มอ้างอิงกับตัวแปรทัศนคติเกี่ยวกับกรีน
ตารางที่ 1 ผลสรุปการวิเคราะห์ตัวแปรสำคัญของงานวิจัย
ตัวแปรสำคัญ
|
ค่าเฉลี่ย
|
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
ความเบ้
|
ความโด่ง
|
PROD ผลิตภัณฑ์
|
3.60
|
0.70
|
-0.38
|
0.55
|
PRICE ราคา
|
3.59
|
0.74
|
-0.38
|
0.26
|
PLACE ช่องทางจัดจำหน่าย
|
3.85
|
0.81
|
-0.90
|
0.86
|
PROMO การส่งเสริมทางการตลาด
|
3.92
|
0.80
|
-0.66
|
0.47
|
MEDIA สื่อสังคมออนไลน์
|
3.76
|
0.85
|
-0.32
|
0.12
|
REFER กลุ่มอ้างอิง
|
3.29
|
0.79
|
0.09
|
-0.55
|
ATTIT ทัศนคติเกี่ยวกับกรีน
|
3.39
|
0.83
|
0.43
|
-0.29
|
BEHAVE พฤติกรรมกรีนของผู้บริโภค
|
3.56
|
0.88
|
-0.29
|
0.00
|
ผลการวิเคราะห์สหสัมพันธ์
ผลการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างตันแปรสำคัญของงานวิจัย
แสดงในตารางที่ 2
พบว่า
ตัวแปรส่วนมากมีความสัมพันธ์กันและส่วนมากค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สันมีค่าน้อยกว่า 0.7
มีเพียงคู่ตัวแปรจำนวน 2 คู่ที่มีค่าสูงกว่า 0.7
ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรผลิตภัณฑ์และตัวแปรราคา และ
ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรช่องทางการจัดจำหน่ายและตัวแปรการส่งเสริมทางการตลาด
ตารางที่ 2 ผลวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่สำคัญ
Variables
|
PROD
|
PRICE
|
PLACE
|
PROMO
|
MEDIA
|
REFER
|
GEND
|
AGE
|
INCOM
|
PROD
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
PRICE
|
.712**
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
PLACE
|
.501**
|
.572**
|
1
|
|
|
|
|
|
|
PROMO
|
.467**
|
.476**
|
.764**
|
1
|
|
|
|
|
|
MEDIA
|
.437**
|
.394**
|
.256**
|
.237**
|
1
|
|
|
|
|
REFER
|
.652**
|
.635**
|
.344**
|
.266**
|
.502**
|
1
|
|
|
|
GEND
|
-.143**
|
-.153**
|
-.125*
|
-.106*
|
-.167**
|
-.184**
|
1
|
|
|
AGE
|
-.082
|
-.221**
|
.099*
|
.122*
|
-.042
|
-.195**
|
.055
|
1
|
|
INCOM
|
.081
|
.015
|
-.155**
|
-.127*
|
-.018
|
.112*
|
.119*
|
.252**
|
1
|
หมายเหตุ **, * ระดับนัยสำคัญที่ระดับ
.01, และ .05 ตามลำดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น